top of page

Lông mọc ngược là gì? Nguyên nhân dẫn đến lông mọc ngược

Tình trạng lông mọc ngược ở nách không quá hiếm gặp, chúng khiến cho bạn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không xử lý đúng cách, lông mọc ngược có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ và sức khỏe. Dưới đây là nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa và điều trị tình trạng này.

Lông mọc ngược ở nách là gì?

Người trưởng thành thường xuất hiện nhiều lông ở vị trí dưới cánh tay. Thông thường, sợi lông sẽ mọc từ dưới da thẳng lên bề mặt da và hướng ra bên ngoài. Tuy nhiên, có một số trường hợp lông lại cuộn tròn hoặc nằm dưới bề mặt da. Hiện tượng này được gọi là lông mọc ngược, có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới.

Nhổ lông nách không đúng cách gây ra tình trạng lông mọc ngược
Nhổ lông nách không đúng cách gây ra tình trạng lông mọc ngược

Phần da ở vị trí lông mọc ngược sẽ hơi gồ lên hoặc bị sưng, viêm, một số trường hợp còn gây ngứa ngáy, đau nhức rất khó chịu. Hiện tượng này không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Tình trạng lông nách mọc ngược nếu không được xử lý và kéo dài dễ gây nhiễm khuẩn, thâm sạm da hoặc để lại sẹo.

Ngoài vùng nách, những khu vực khác của cơ thể cũng dễ gặp phải tình trạng lông mọc ngược như râu ở cằm, lông chân tay, lông vùng kín… Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này ở phần sau của bài viết nhé!

Hình ảnh sợi lông mọc ngược được phóng to
Hình ảnh sợi lông mọc ngược được phóng to

Nguyên nhân khiến lông mọc ngược ở nách

Ai cũng có nguy cơ bị lông mọc ngược ở vùng nách, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Tế bào chết tích tụ nhiều

Tế bào chết tích tụ nhiều gây bít tắc lỗ chân lông, khiến nang lông không thể mọc thẳng mà phải mọc ngược vào trong. Nhiều người không có thói quen tẩy da chết vùng nách, điều này không những gây tình trạng lông mọc ngược mà còn khiến vùng da dưới cánh tay thâm đen, mất thẩm mỹ.

Thường xuyên diện áo bó sát

Các loại áo bó sát khiến lông dưới cánh tay bị chèn ép thường xuyên và không thể phát triển bình thường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng lông mọc ngược.

Da bị viêm đỏ, ngứa ngáy khó chịu
Da bị viêm đỏ, ngứa ngáy khó chịu

Do cơ địa

Cơ địa bẩm sinh đôi khi cũng ảnh hưởng đến tình trạng nang lông. Các nhà khoa học đã chỉ ra những người có tóc dày, xoăn và lông rậm thường có tỉ lệ bị lông mọc ngược cao hơn so với thông thường.

Nhổ hoặc cạo lông không đúng cách

Rất nhiều người thường xuyên nhổ hoặc cạo lông nách bằng dao cạo hoặc nhíp. Thao tác không đúng cách dễ khiến lông bị đứt gãy, kẹt dưới bề mặt da gây viêm nhiễm.

Sự thay đổi hormone giới tính

Theo các chuyên gia, những người có nồng độ androgen cao thường dễ gặp phải tình trạng lông mọc ngược ở nách hơn người bình thường. Hormone giới tính sẽ phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển lông và tóc.

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page